ภาพวาดบนวัสดุ ทำงานได้เงินใช้

| 2553-08-15 | |
ขายศิลปะ+ประโยชน์ใช้สอย

งานศิลปะทางด้าน “วาดภาพ” นอกจากจะวาดลงผืนผ้าใบแล้ว ศิลปะการวาดภาพในปัจจุบันยังมีการต่อยอดโดยวาดลง “บนวัสดุ-สิ่งของต่าง ๆ” มากมาย ซึ่งช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุ-สิ่งของนั้น ๆ ได้ และวัสดุ-สิ่งของนั้น ๆ ก็มีผู้สนใจซื้อหาไปใช้งาน กลายเป็น “ช่องทางทำกิน” อีกรูปแบบหนึ่ง...

เล็ก-วรรณา ฉัตรานุภาพ ผู้ที่ชื่นชอบการวาดภาพ และมีการวาดภาพลงบนวัสดุ-สิ่งของต่าง ๆ เล่าว่า แม้จะไม่ได้เรียนจบมาทางด้านศิลปะ แต่ก็เป็นคนที่ชอบงานด้านศิลปะ ชอบวาดรูป สมัยที่ยังเรียนอยู่ก็วาดภาพมา เรื่อย ๆ จนเรียนจบเข้าทำงานประจำแล้ว ก็ยังวาดภาพอยู่

“ตอนนั้นก็จะวาดเพราะชอบ ไม่ได้คิดว่าจะวาดภาพขาย ตอนแรกก็จะวาดลงผ้าใบแล้วตั้งโชว์ไว้ที่บ้าน และหลัง ๆ นอกจากวาดลงผ้าใบแล้วก็ยังวาดภาพลงบนวัสดุของใช้ด้วย ไปเจอวัตถุดิบอะไรที่สวย ๆ เราก็จะเอามาวาดภาพใส่เข้าไป แล้วก็ตั้งโชว์ หรือไม่ก็นำไปใช้งานภายในบ้าน”

หลังวาดภาพลงวัสดุต่าง ๆ มานานหลายปี ทำให้มีชิ้นงานอยู่เต็มบ้าน ตอนหลังจึงทดลองนำงานไปออกบูธขาย ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี และมีออร์เดอร์จากลูกค้าเข้ามาเรื่อย ๆ ด้วย จึงเริ่มผลิตงานออกจำหน่าย โดย ทำเว็บไซต์เพื่อเป็นช่องทางการขายชิ้นงานทางอินเทอร์เน็ต และยังไปเรียนรู้ด้านศิลปะเพิ่มเติม ในเรื่องของการให้สี แสงเงา สัดส่วนของภาพ เพื่อให้ฝีมือเป็นที่ถูกใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น

“ตอนนั้นก็ทำชิ้นงานออกมาเรื่อย ๆ โดยยังทำงานประจำอยู่ด้วย จะใช้เวลาว่างจากงานประจำมาทำ แต่หลังจากที่แต่งงาน ก็เลยตัดสินใจออกจากงานประจำมาทำงานที่เราชอบอย่างจริงจัง”

เล็กบอกเล่าต่อไปว่า งานวาดภาพลงบนสิ่งของต่าง ๆ นั้นเป็นงานที่วาดออกมาตามสไตล์ของตัวเอง จะไม่เน้นสีสด แต่จะทำเป็นสีอ่อนดูสบายตา รูปภาพนั้นก็มีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติ ดอกไม้ สัตว์ ฯลฯ ซึ่งงานที่ทำออกมานั้นจะเป็นการวาดขึ้นมาทีละชิ้น เพราะฉะนั้นงานที่ทำออกมาจะมีเพียงแบบเดียวชิ้นเดียว

“เราจะคิดว่าเราทำเพื่อใช้เอง ไม่ได้คิดว่าเราทำขายให้ลูกค้า เพราะฉะนั้นงานที่ทำออกมาแต่ละชิ้นจึงต้องเป็นงานที่เนี้ยบ อีกอย่างหนึ่งก่อนที่เราจะทำชิ้นงานไปขายให้ลูกค้านั้นเราก็จะต้องทำแล้วทดลองใช้เองก่อน เพื่อเราจะได้รู้ปัญหาแล้วนำไปแก้ไข เพื่อที่เราจะรู้ได้ว่างานที่เราทำไปขายให้ลูกค้านั้นจะไม่มีปัญหา”

เจ้าของผลงานบอกอีกว่า วัสดุส่วนใหญ่ที่นำมาทำการวาดภาพลงไปนั้น จะเป็นพวก งานไม้ หรือ งานกระดาษอัดแข็ง ส่วนใหญ่จะเป็นของที่สามารถนำมาใช้งานได้ หรือนำไปตกแต่งบ้านก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะ, เก้าอี้, กล่องไม้เล็กหรือใหญ่, รังนก, ตู้จดหมาย, ตู้ใส่ของ ฯลฯ

“จริง ๆ แล้วเราเน้นขายภาพที่วาดลงไปบนวัสดุ มากกว่าขายวัสดุที่เราวาดภาพลงไป” เล็กกล่าว

สำหรับวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำนั้น หลัก ๆ มีดังนี้คือ... วัสดุสิ่งของที่ต้องการวาดภาพลงไป, สีอะคริลิก, พู่กัน, น้ำยาเคลือบเงา, น้ำยาโป๊ไม้, น้ำยากันเชื้อรา, กระดาษทราย เป็นต้น

ขั้นตอนการทำ... เริ่มจากการนำสิ่งของ ไม่ว่าจะเป็นงานไม้ งานจากกระดาษอัดแข็ง หรืออื่น ๆ ที่ต้องการจะวาดภาพลงไป นำมาทำการโป๊ ใช้น้ำยาโป๊ไม้ทำการโป๊ปิดลงไปตามพื้นผิวของวัสดุนั้น ๆ เพื่อเป็นการปิดร่องรอย แตก หรือปิดตรงส่วนที่เป็นตาไม้ โป๊ทับให้ผิววัสดุนั้นเรียบ

จากนั้นก็ทำการขัดผิวด้วยกระดาษทรายให้ทั่ววัสดุเพื่อทำให้ผิวเรียบอีกครั้ง เสร็จเรียบร้อยแล้วก็เช็ดทำความสะอาดเอาผงไม้-ผงวัสดุออกให้หมด แล้วใช้น้ำยากันเชื้อราทางลงไปบนวัสดุให้ทั่ว ตั้งทิ้งไว้ให้น้ำยาแห้ง
เมื่อน้ำยากันเชื้อราแห้ง ก็นำมาทำการทาสีรองพื้น ทาด้วยสีขาว ตั้งทิ้งไว้จนสีแห้งสนิท จากนั้นก็ทำการวาดภาพตามที่ต้องการได้ โดยเริ่มจากการใช้ดินสอร่างบาง ๆ ให้เป็นโครงร่างตามรูปที่เราต้องการก่อน จากนั้นก็ทำการลงสีตามที่ต้องการ จนเป็นภาพตามต้องการ วาดภาพเรียบร้อยก็ตั้งทิ้งไว้ให้สีแห้ง

ขั้นสุดท้ายก็ใช้น้ำ ยาเคลือบเงาทำการพ่นทับลงไป รอจนแห้ง เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ
สินค้าของเล็กนั้นมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น กล่องไม้, ตู้จดหมาย, เก้าอี้, โต๊ะ, รองเท้า หรือวัสดุของใช้ หรือของแต่งบ้านน่ารัก ๆ อีกมาก ซึ่งสนนราคาก็มีตั้งแต่ 200 บาท ขึ้นไปจนถึงหลักพัน โดยราคานั้นขึ้นอยู่กับความละเอียดของภาพ ขนาด และวัตถุดิบหรือวัสดุที่ใช้ในการวาด

สำหรับผู้ที่สนใจงานศิลปะภาพวาดบนวัสดุ-สิ่งของต่าง ๆ ฝีมือของ เล็ก-วรรณา สามารถคลิกเข้าไปดูสินค้า-ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.shopleklek.com หรือต้องการนำสิ่งของไปสั่งวาด หรือสั่งออร์เดอร์ ก็โทรศัพท์ไปคุย-ไปสอบถามได้ที่ โทร.08-1559-2235 ซึ่งนี่ก็เป็นอีกกรณีตัวอย่าง “ช่องทางทำกิน” เกี่ยวกับการ “วาดภาพ” วาดภาพ “บนวัสดุ” ต่าง ๆ ที่สร้างงาน-สร้างรายได้น่าสนใจไม่น้อยเหมือนกัน.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน
ที่มาของบทควาท หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ www.dailynews.co.th

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


มุมมองของชีวิต

Blog Archive